Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19

Thứ tư - 10/08/2022 06:03
Chiều 9-8, chủ trì cuộc họp về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát và triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin.

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác triển khai kế hoạch tiêm chủng, xem đây là chỉ tiêu thi đua của từng đơn vị, địa phương. “Ngành y tế cùng ngành giáo dục rà soát, thống nhất lại các số liệu để có tỉ lệ tiêm chính xác, báo cáo kịp thời cho Bộ Y tế. Chủ tịch UBND các quận, huyện trên cơ sở các nhiệm vụ đã triển khai, trực tiếp chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng kịch bản cho từng trường, từ đó phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin cho các đối tượng một cách kịp thời, có hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Hiện nay việc phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 có sự điều chỉnh, theo hướng Bộ Y tế sẽ cung ứng trên cơ sở các địa phương đăng ký. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu ngành y tế chủ động vật tư, sinh phẩm, vắc-xin một cách kịp thời, phù hợp; các địa phương, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin trước thềm năm học mới.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến hết ngày 8-8 thành phố Đà Nẵng đã triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên với mũi 1 đạt trên 99%, mũi 2 đạt 99,61%, mũi bổ sung đạt 83,5%; mũi nhắc lại lần 1 đạt 74,2% và mũi nhắc lại lần 2 đạt 37%. Trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt trên 99%; mũi 2 đạt 98,89%; mũi nhắc lại đạt 16,88%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 34,69% (số trẻ dự kiến đủ điều kiện tiêm chủng) và mũi 2 đạt 41,11% (số trẻ đã tiêm mũi 1).

image

Theo rà soát của ngành y tế, số liều vắc-xin cần tiêm cho các đối tượng để bảo đảm kế hoạch, đáp ứng yêu cầu đề ra hiện nay là khoảng 172.000 liều. Nếu các địa phương, ngành phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động tiêm vắc-xin, trong tháng 8 ngành y tế sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này.

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, công tác tiêm chủng hiện nay gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tình hình tham gia tiêm chủng của người dân không ổn định theo từng kế hoạch tiêm, cả nước đang ở trạng thái bình thường mới nên người dân đi lại giữa các địa phương để làm việc, học tập, dân cư biến động liên tục gây ảnh hưởng đến công tác dự trù, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và rà soát, thống kê số liệu gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại đang ở mức vận động người dân tham gia; chưa có hướng dẫn cụ thể các biện pháp xử lý phù hợp đối với những người dân không tham gia tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em rơi vào thời điểm nghỉ hè, học sinh không đi học, do đó công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động giữa địa phương, y tế, nhà trường và phụ huynh chưa triển khai thuận lợi.

Ngoài ra, chiến dịch tiêm chủng diễn ra trong một khoảng thời gian dài và liên tục từ tháng 3-2021 đến nay vì vậy đội ngũ cán bộ tham gia tiêm chủng rất vất vả, hầu như phải tham gia tiêm chủng các ngày trong tuần kể cả thứ bảy, chủ nhật…ư

Long Vương (Theo Báo Đà Nẵng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây