Thủ tướng: Phát động chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; tiếp tục tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm - 20/01/2022 21:05
Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 sáng ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế. Thủ tướng cũng phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mùa Xuân từ ngày 1/2- 28/2/2022...
thu tuong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022
Trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế
Phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 sáng ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, năm 2021 vừa đi qua với bao khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, song đất nước ta vẫn giành được nhiều thành tựu quan trọng: giữ ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, quan hệ đối ngoại có bước tiến quan trọng, tiếp tục hội nhập sâu rộng; giữ được ổn định kinh tế vĩ mô; các cân đối lớn được đảm bảo... như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định "sau một năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhìn lại chúng ta đã đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực".
Thủ tướng khẳng định, trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được trong năm 2021 vừa qua. Trong công tác của ngành Y tế, vất vả nhất nhưng cũng là điểm sáng nổi bật nhất chính là việc chúng ta thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời chuyển trạng thái sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.
Trong thời khắc khó khăn nhất, lãnh đạo, ngành y tế đã giữ được bản lĩnh, bình tĩnh để cùng các cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chúng ta không tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà tăng cường các biện pháp giãn cách và áp dụng các biện pháp đặc biệt để phòng chống dịch. Đây là một quyết định rất khó khăn nhưng phù hợp tình hình và đã khẳng định hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, khi dịch bệnh thâm nhập nhanh, nhiễm sâu tại các đô thị, trong khi chưa có vaccine, thuốc đặc trị, chúng ta đã áp dụng biện pháp hành chính nghiêm ngặt và nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Ngành Y tế đã đưa dịch vụ y tế đến cơ sở để người dân tiếp cận kịp thời, hiệu quả, nhất là việc thành lập hơn 700 trạm y tế xã lưu động. Kịp thời điều động hơn 300 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng y tế, quân đội, công an hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.
Ngành Y tế đóng góp vào xây dựng chiến lược vaccine, thúc đẩy ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine,... và phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước tới nay. Từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là gần 100%, 2 mũi là 95%; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 92%, 2 mũi là 76%. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong giảm rõ rệt.
Thực hiện Kết luận của Trung ương, với sự tham mưu đắc lực của các Bộ, cơ quan, nhất là Bộ Y tế, Chính phủ đã ban hành, triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP. Việc chuyển hướng sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ; nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá là quyết sách quan trọng, tạo nền tảng để phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Các chủ trương, chính sách, biện pháp triển khai phòng, chống dịch được Trung ương đánh giá là đúng đắn, kịp thời và chỉ đạo, tổ chức thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đạt được những kết quả quan trọng...
Tiếp tục tập trung phòng, chống dịch COVID-19
Thủ tướng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra trong thời gian vừa qua đồng thời yêu cầu tiếp tục tập trung phòng chống dịch COVID-19, không để khủng hoảng y tế, đổ vỡ, quá tải hệ thống y tế….
Trước hết, phải tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phải luôn bình tĩnh, chắc chắn, giữ vững bản lĩnh để quyết định các vấn đề quan trọng ở những thời khắc rất cam go, khó khăn.
Chúng ta có cách tiếp cận đúng đắn là tiếp cận toàn dân, tiếp cận từ cơ sở, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu và động lực trong phòng chống dịch; tổ chức thực hiện quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần.
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, đối tác quốc tế. Càng khó khăn, phức tạp thì càng phải giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, đưa ra và chịu trách nhiệm về các quyết định.
Người đứng đầu Chính phủ nhận định, năm 2022 dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Biến chủng Omicron và có thể sẽ còn xuất hiện thêm những biến chủng mới khác làm cho dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường hơn.
Hữu Quý
(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây