Đà Nẵng Mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngành Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021)

Thứ sáu - 17/12/2021 03:23
Sáng ngày 17/12/2021, Chi cục Dân số thành phố Đà Nẵng phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Hoà Vang tổ chức Mít tinh kỷ niệm 60 năm ngành Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021) và Hưởng ứng Tháng hành động vì Dân số Việt Nam. Lễ Mít tinh với sự tham dự của các cấp, ngành trên địa bàn thành phố.
Năm 2021, nhờ sự triển khai đồng bộ các chính sách, chủ trương về dân số từ cấp thành phố đến các xã phường, sự nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên nên công tác DS-KHHGĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến tháng 10/2021, tổng số trẻ sinh ra là 9.967 trẻ, giảm 855 trẻ so cùng kỳ năm 2020. Tỷ số giới tính là 103,9 bé trai/100 bé gái. Số trẻ sinh ba trở lên là 461 trẻ, giảm 63 trẻ so cùng kỳ năm 2020. Tổng các biện pháp tránh thai đạt 124,2%. Thực hiện kỹ thuật sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai đạt 60,3%, sàng lọc sơ sinh đạt 86,6%.
Trong năm qua, Chi cục Dân số thành phố Đà Nẵng đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn về dân số và phát triển cho gần 200 cộng tác viên, truyền thông viên dân số. Tổ chức hơn 50 lớp bồi dưỡng cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho hơn 2000 người cao tuổi ở các xã/phường. Công tác truyền thông được duy trì thường xuyên thông qua các đài, báo của địa phương nhằm chuyển tải thông tin về dân số và phát triển đến tay người dân. Trong năm qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp nên các hoạt động của công tác dân số cũng gặp nhiều khó khăn.
mit tinh dan so
ThS.Bs. Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chào mừng lễ Mít tinh
ThS. Bs Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết: “Nhìn lại chặng đường 60 năm qua về công tác dân số và phát triển trên địa bàn thành phố, chúng ta tự hào, khẳng định Đà Nẵng đã từng bước đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết 21-NQ/TW đã đề ra đến năm 2030 như đạt mức sinh thay thế và duy trì tỷ suất sinh bình quân, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, quy mô dân số nhiều năm ở mức hợp lý,... Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND, HĐND, Đà Nẵng đã có nhiều chính sách an sinh xã hội và có nhiều hoạt động, mô hình trong công tác nâng cao chất lượng dân số. Trong chặng đường tiếp theo, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 mang tính toàn cầu, công tác dân số và phát triển càng phải gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó cần có sự chung tay, góp sức của tất cả các cấp, ngành để thực hiện tốt công tác dân số và phát triển. Vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình đối với sự phát triển bền vững, phồn vinh của thành phố”.
Năm 2021 cũng là năm đánh dấu tròn 60 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021), bước qua những cố gắng, nỗ lực và đạt được những thành tựu đáng kể, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã không ngừng phấn đấu để vừa phát triển cơ cấu dân số, vừa phát triển kinh tế xã hội, bởi đây là 2 lĩnh vực có sự liên kết và thúc đẩy nhau phát triển.
dieu hanh dan so
Đoàn xe diễu hành lễ Mít tinh
Nhân Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông để hưởng ứng như diễu hành, truyền thông chuyên đề, tuyên truyền trên các báo đài,… Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện chính sách dân số của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển trong tình hình mới. Triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa sự tha gia của các cấp, toàn thể xã hội trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố Đà Nẵng.
Tại buổi mít tinh và diễu hành ở huyện Hòa Vang, với sự tham gia từ các cấp, ngành trên địa bàn thành phố, Đà Nẵng đã hưởng ứng tháng hành động và phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đợt 1 năm 2022.
Để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch trong tình hình mới, các hoạt động hưởng ứng đều được thực hiện các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo chủ trương của Chính phủ và thành phố đề ra./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây