CỨU CHỮA THÀNH CÔNG CA MẮC COVID-19 NẶNG TẠI BỆNH VIỆN PHỔI ĐÀ NẴNG

Thứ bảy - 27/03/2021 01:25
Sáng ngày 27/3, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho xuất viện bệnh nhân số 1536, trú tại quận 5, TP. Hồ Chí Minh sau khi có kết quả xét nghiệm 09 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2 và 45 ngày liên tục âm tính với Covid-19. Đây là bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, biến chứng, thời gian điều trị lên tới 72 ngày.
2903212
Bệnh nhân 1536 được công bố khỏi bệnh Covid-19

     Bệnh nhân là nữ, 79 tuổi, từ Mỹ quá cảnh sân bay Incheon (Hàn Quốc), sau đó nhập cảnh Sân bay Đà Nẵng ngày 13/1 trên chuyến bay VN 431, được cách ly tại khách sạn ngay sau khi nhập cảnh. Bệnh nhân sau đó được xác định dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị, cách ly theo quy định. 
     Khi vào viện, bệnh nhân tỉnh, không sốt, không đau họng, ho ít, các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân tiến triển nặng lên, phải thở ô xy, phổi có tổn thương tiến triển dạng kính mờ phổi phải.
     Một tuần sau khi điều trị, bệnh nhân thở gắng sức nhiều hơn, suy kiệt, suy hô hấp và được tiến hành đặt nội khí quản, thông khí nhân tạo, lọc máu liên tục, duy trì an thần, thở máy. Bệnh nhân bị phù nề toàn thân, thể trạng suy kiệt, sốt cao. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm nấm, xuất hiện tràn dịch màng phổi, hai đáy phổi đông đặc, diễn tiến nguy kịch.
    Trước tình trạng đó, các y bác sĩ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và các chuyên gia của các bệnh viện lớn đã liên tục hội chẩn và quyết định đặt ECMO (Tim phổi nhân tạo), đặt Catheter tĩnh mạch đùi, tĩnh mạch cảnh và dẫn lưu dịch màng phổi. Nhờ đó, bệnh nhân được kiểm soát tốt khí máu, giảm phù, tuy nhiên vẫn trong tình trạng nguy kịch, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa và suy kiệt nặng. 
     Sau 42 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, lọc máu và sử dụng tim phổi nhân tạo. 2 phổi bệnh nhân đông đặc, xuất huyết tiêu hóa, diễn tiến suy gan, thận. Sau đó, nhờ được điều trị tích cực, bệnh nhân cai được ECMO, gọi mở được mắt và được khai khí quản.
     Hiện tại, bệnh nhân có những dấu hiệu tiến triển tốt, đang cai thở máy. Tình trạng nhiễm khuẩn, suy tim, gan, thận đã cải thiện nhiều, tình trạng huyết khối tĩnh mạch giảm dần. 
 
2903213
Đưa bệnh nhân về  Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị

     Sau khi bệnh nhân tiến triển tốt hơn, gia đình có nguyện vọng chuyển về TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị bệnh nền và biến chứng. Ngành Y tế TP. Đà Nẵng đã họp đánh giá tình trạng bệnh và lên phương án vận chuyển. Ngay sau khi xuất viện, bệnh nhân được xe cấp cứu vận chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh cùng với 2 xe cấp cứu, 02 bác sĩ hồi sức tích cực của Bệnh viện Đà Nẵng cùng 03 điều dưỡng và hộ lý để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình di chuyển.
     Bệnh nhân 1536 được đánh giá là bệnh nhân Covid-19 rất nặng, nhiều tiên lượng xấu, tuy nhiên cuối cùng đã được điều trị khỏi. Đây cũng là một thành công lớn của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam trong việc cứu chữa thành công các ca bệnh Covid-19 nguy kịch.
                                                                                                          Phan Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây