Nguyễn Thị Trà – nữ cán bộ y tế cơ sở đa năng

Thứ sáu - 24/03/2023 02:54
Một trong 20 gương mặt tiêu biểu cho hàng ngàn cán bộ y tế Đà Nẵng nhận giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 năm 2023 do Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng trao tặng là nữ cán bộ y tế Nguyễn Thị Trà – kỹ thuật viên xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang. Chị là điểm tựa vững chắc của đồng bào Cơ Tu tại địa phương.
 
chi Tra

Chị Trà là người con Cơ Tu lớn lên giữa núi rừng Hòa Vang. Là một kỹ thuật viên xét nghiệm, những ngày đầu, chị Trà theo chân các bác sĩ, y sĩ của trạm đi cứu người bị nạn để học hỏi kinh nghiệm. Những kiến thức xét nghiệm không ứng dụng trong thời gian tham gia cứu người bị nạn mà thay vào đó là những bài học “cầm tay chỉ việc” mà các anh, chị đi trước có kinh nghiệm truyền đạt. “Được giúp người dân, giúp đồng bào trong việc chăm sóc sức khoẻ cho họ thì là niềm vinh dự đối với em. Ngoài tham gia trực cấp cứu tại đơn vị, em còn tham gia cấp cứu ngoài viện như: tai nạn giao thông ngoài đường, cấp cứu đuối nước, ong đốt, các tai nạn lao động trong rừng... Ngoài giờ làm việc tại cơ quan, em tranh thủ thời gian đến nhà các cụ già neo đơn đo huyết áp khi cần. Bệnh nhân lao, tâm thần không có phương tiện đến trạm nhận thuốc em cùng các anh chị trong trạm tình nguyện  mang thuốc đến tận nhà cho bệnh nhân. Cho dù còn nhiều khó khăn, nhưng em nghĩ nếu mình cố gắng thì cũng sẽ vượt qua”, chị Trà tâm sự.
Hơn 12 năm làm việc tại Trạm Y tế, cùng tình cảm gắn bó sâu nặng với đồng bào Cơ Tu đã đào tạo chị Trà trở thành nữ cán bộ y tế cơ sở đa năng, tận tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương. Tại trạm Y tế, chị Trà trở thành “thông dịch viên” không thể thiếu của những bệnh nhân đồng bào Cơ tu khi đến khám, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là người lớn tuổi. Không những thế, tranh thủ ngày nghỉ, chị cũng đã chủ động đến nhà các bệnh nhân trong xã, lúc thì mang thuốc theo chương trình, lúc thì thăm hỏi sức khoẻ, đo huyết áp... Chị được người dân rất tin yêu khi nói về chị: “Chị Trà là cán bộ y tế rất vui vẻ, nhiệt tình, luôn tận tình hướng dẫn cho bệnh nhân khi đến khám bệnh tại trạm Y tế Hoà Phú”, bệnh nhân Thân Thị Thu Sương chia sẻ.
 
chi tra 2

Được biết, Trạm Y tế xã Hoà Phú hiện có 7 nhân viên, trong đó chị Trà là 1 trong 3 nhân viên là người địa phương, thường xuyên túc trực, giải quyết những sự cố ngoài giờ để kịp thời cấp cứu, hỗ trợ bệnh nhân và chia sẻ nhiệm vụ với đồng nghiệp. Không phải chuyên môn hóa như ở các cơ sở y tế tuyến trên, công việc tại Trạm Y tế tuyến xã, phường thường rất nhiều những đầu việc không tên. Cùng với các chương trình mục tiêu dân số, y tế theo nhiệm vụ thường xuyên, chị Trà và các đồng nghiệp xác định “dân gọi đâu mình có mặt khi đó”, bất kể là đêm khuya hay những ngày nghỉ.
Không những được bệnh nhân tin yêu, đồng nghiệp mến mộ mà chị còn được lãnh đạo đánh giá cao. “Chị Trà làm việc rất chăm chỉ, năng động, gọi đâu có đó, luôn luôn hỗ trợ đồng nghiệp hết mình, cho dù bất kể nắng mưa hay ngày nghỉ, khi cần chị đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ ngay”, bác sĩ Lê Lai – trạm trưởng trạm Y tế xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang cho biết.
Mặc dù công việc ở tuyến xã vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn, vất vả đối với các cán bộ y tế nơi đây, nhưng với tình yêu cháy bỏng dành cho quê hương, chị Trà đã quyết tâm vượt qua khó khăn để trọn vẹn với nghề. Với sự cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của người cán bộ y tế đa năng, năm 2023, chị Trà đã vinh dự được nhận giải thưởng “Tỏa sáng blouse trắng” do Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng trao tặng.
                                                                                                                                     Anh Thơ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây