Tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng

Thứ tư - 12/10/2022 04:58
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn, yêu cầu của Bộ Y tế và kế hoạch của UBND thành phố.
Tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng
Cụ thể, ngành y tế tổ chức tiêm mũi 1, mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng, cán bộ y tế, công an, người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp. Căn cứ theo tình hình thực tế, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng phương án tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng quy mô lớn được thiết lập trên địa bàn thành phố; trung tâm y tế quận, huyện; trạm y tế phường, xã; triển khai tiêm chủng bằng xe lưu động tại nhà, trường học và các điểm tiêm chủng đủ điều kiện tại các cơ sở y tế.
tiem tai chinh gian

Ngành y tế đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác theo biểu mẫu. Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố lập danh sách các cán bộ y tế, đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế để tổ chức tiêm mũi nhắc lại lần 2. Công tác tiêm chủng được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó lưu ý vấn đề khám sàng lọc cho các nhóm đối tượng, quản lý, xử lý chất thải y tế, cấp giấy xác nhận và giám sát, xử trí sự cố bất lợi nếu có sau tiêm chủng tại các điểm tiêm. Mỗi đơn vị phụ trách tiêm chủng phải thành lập đội cấp cứu lưu động và phương tiện kèm theo, sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu tại các điểm tiêm chủng.
Hãy tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay sau khi đã khỏi COVID-19
Người đã nhiễm COVID-19 vẫn có thể mắc lại lần 2, thậm chí lần 3, người ta gọi là các trường hợp tái nhiễm COVID-19. Có nhiều lý do cho sự nhiễm đi nhiễm lại này. Nhưng trong đó, quan trọng nhất được giải thích là do sự cá biệt của vi rút SARS Covi-2 có trên 25 mẫu Protein khác nhau, đặc biệt là sự hiện diện của “protein Gai”, nên vi rút này có tính đột biến cao. Do đó, người bị nhiễm COVID-19 với thể này có thể tái nhiễm với thể khác hoặc các biến chủng mới khác. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 sớm, nhanh ngay sau khi đã khỏi COVID-19 sẽ làm tăng lượng kháng thể trong cơ thể, làm kích hoạt hệ thống miễn dịch tế bào ghi nhớ (Lympho B) để tăng bảo vệ và chống lại các biến chủng. Đồng thời hạn chế tối đa mức tái nhiễm và giảm rỏ rệt các triệu chứng nặng do vi rút SARS- Cov-2 gây ra.
Những người đã khỏi bệnh COVID-19 và ngay sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên có khả năng miễn dịch cao hơn những người khác là do hệ miễn dịch của họ đã nhận ra tất cả 25 loại protein tạo ra virus SARS-CoV-2 đã nêu trên. Và cũng lần lượt nhận ra các biến thể mới (nếu có) của vi rút này.
Như vậy, ngay sau khỏi bệnh COVID-19, tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm mang đến cho họ khả năng miễn dịch với những biến thể mới.
Long Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây