Tiêm vắc xin phòng COVID-19, hành trang bảo vệ học sinh đến trường an toàn

Thứ hai - 19/09/2022 22:34
Cùng với các quận huyện khác trên toàn thành phố, học sinh trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng đã bước vào năm học mới. Để chủ động bảo vệ an toàn sức khỏe cho các em học sinh, ngành y tế, giáo dục - đào tạo cùng chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên toàn huyện.
Theo số liệu thống kê, hiện nay Hòa Vang có 32.806 trẻ hiện đang là học sinh các cấp tại các trường học trên địa bàn huyện. Trong đó có 18.061 trẻ thuộc nhóm từ 5-12 tuổi và 14.743 trẻ thuộc nhóm đối tượng từ 12-18 tuổi. Để chuẩn bị bước vào năm học mới, từ đầu tháng 8/2022, UBND huyện đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên toàn huyện và đã thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh cũng như các em học sinh tham gia chiến dịch tiêm chủng. Sau chiến dịch phát động, mặc dù số lượng trẻ tham gia tiêm có tăng so với thời gian trước đó nhưng kết quả vẫn còn thấp so với chỉ tiều đề ra. Tính đến 14/9/2022, tỷ lệ trẻ ở nhóm tuổi từ 5-12 tuổi tham gia tiêm mũi 1 đạt 77,5% và mũi 2 đạt 30,5%; Nhóm trẻ từ 12-18 tuổi tham gia tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 92% và mũi 2 đạt tỷ lệ 41,2%.
TC Hoa Vang 1

Đồng hành cùng ngành y tế trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, thông tin từ Trường THCS Trần Quốc Tuấn được biết, toàn trường hiện có 1.144 học sinh từ khối 6 đến khối 9. Đến nay đã có 1.059 em đã tham gia tiêm mũi 1, có 812 em đã tiêm mũi 2 và có 307 em đủ điều kiện tiêm mũi 3. Để góp phần thực hiện tốt công tác tiêm chủng trên địa bàn, về phía nhà trường đã tăng cường triển khai công tác truyền thông, vận động cán bộ, nhà giáo, nhân viên trong toàn trường tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời để bảo vệ sức khỏe. Nhà trường xây dựng kế hoạch lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong các buổi chào cờ và giờ sinh hoạt lớp của các khối lớp. Mỗi nhóm lớp, ngoài các thông tin về học tập, các giáo viên chủ nhiệm gửi thông tin về dịch bệnh cũng như về lợi ích của tiêm chủng và lịch tiêm vắc xin đến cho phụ huynh. Trước đó, nhà trường cũng đã phối hợp khảo sát ý kiến phụ huynh trong việc tiêm chủng vắc xin cho học sinh. Theo thống kê, nhiều lớp có tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh rất cao tuy nhiên phụ huynh vẫn chưa đưa con đến điểm tiêm theo như kế hoạch và giấy mời đã gửi.
Bên cạnh sự chưa đồng thuận đó, nhiều phụ huynh mong muốn con mình sớm được tiêm vắc xin khi nghe thông tin các biến thể phụ lây lan nhanh và có thể gây triệu chứng nặng nếu không tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trường hợp chị Thu Minh (thôn Cẩm Toại Đông - Hòa Phong), chị cho biết: cháu nhà chị năm nay vào lớp 6, trước đó cháu bị mắc COVID-19 nên chưa tiêm được. Tính đến hôm nay cháu khỏi bệnh được 3 tháng, đúng vào dịp bước vào năm học mới nên chị quyết định cho con tiêm mũi 3 để bảo vệ an toàn sức khỏe cho con.
Cũng như chị Minh, anh Nguyễn Thắng (thôn Phước Thái –Hòa Nhơn) chia sẻ: Nhà tôi có 5 người, ba người lớn đã tiêm mũi 4, riêng hai cháu nhỏ chưa được chích mũi 2 vì trước đó cháu chích vắc xin moderna, đợt tiêm này chưa có vắc xin. Tôi rất mong hai đứa nhỏ sớm được chích đủ liều để các con cho tới trường được an toàn hơn.
TC Hoa Vang 2

Hiện nay, trên thế giới, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại khá cao. Để phòng chống dịch, ngoài việc tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn mà ngành y tế đã khuyến cáo thì việc tiêm vắc xin đủ liều và đúng lịch là biện pháp hiệu quả để chủ động bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, thực hiện vắc xin cũng là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người đối với cộng đồng. Với trẻ em đang ở lứa tuổi đến trường, việc tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn, không những hạn chế lây nhiễm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình mà còn giúp trẻ tự tin tham gia các hoạt động khác, kể cả việc học cũng không bị ảnh hưởng. Trong trường hợp không may bị mắc COVID-19 sẽ giảm nguy cơ biến chứng nặng và tử vong.
Năm học mới đã bắt đầu, học sinh được đến trường sau hai năm học đầy vất vả và gián đoán do dịch COVID-19. Đây không chỉ là niềm vui của các bạn học sinh mà còn niềm hạnh phúc thầy cô giáo và các bậc cha mẹ. Có thể nói, tiêm vắc xin phòng COVID-19 chính là hành trang để bảo vệ sức khỏe giúp các bạn nhỏ đến trường được an toàn và yên tâm học tập. Đây là cách chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới luôn hiện hữu. Theo đó, ngành y tế kêu gọi và rất mong các bậc phụ huynh nếu chưa đồng thuận thì hãy đồng thuận cho con em được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nếu đã đồng thuận nhưng vì lý do nào đó chưa cho con em đi tiêm đủ mũi vắc-xin phòng COVID-19 theo quy định hãy đưa ngay con em đến các điểm tiêm trên địa bàn huyện để được chủng ngừa.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây