HƠN 10.000 NHÂN VIÊN Y TẾ ĐÀ NẴNG SẼ ĐƯỢC TIÊM VẮC XIN CÚM MÙA

Thứ ba - 26/01/2021 04:30
Nhân viên y tế là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất do thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh cúm và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị. Vì vậy, việc tiêm vắc xin ngừa cúm mùa cho nhân viên y tế là hết sức cần thiết
     Theo Cục Y tế Dự phòng, cúm mùa là bệnh lây truyền qua đường hô hấp cấp tính, có thể xảy ra ở nhiều mức độ như đại dịch, dịch, dịch nhỏ địa phương và các trường hợp tản phát. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 20-30% trẻ em và 5-10% người lớn mắc bệnh cúm; trung bình các vụ dịch cúm gây bệnh cho khoảng 500-800 triệu người/năm, trong đó khoảng 5 triệu trường hợp bị bệnh cúm nặng và 250.000 - 500.000 trường hợp tử vong. Sử dụng vắc xin cúm mùa là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong việc dự phòng tích cực và chủ động các bệnh dịch.
 
2601212
(Hình minh họa)

     Việc hỗ trợ sử dụng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế được thực hiện theo Quyết định số 5553/QĐ-BYT ngày 25/11/ 2019 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế tại 24 tỉnh/thành phố năm 2020. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua và nguồn cung ứng vắc xin về muộn so với dự kiến nên chưa thể thực hiện trong năm 2020 và phải chuyển sang đầu năm 2021.
     Đối tượng được tiêm phòng vắc xin cúm mùa đợt này là tất cả cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế khác đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; ngoại trừ nhân viên y tế đã tiêm vắc xin cúm mùa trong vòng 1 tháng trước khi triển khai kế hoạch. Dự kiến sẽ có hơn 10.500  cán bộ, nhân viên y tế sẽ được tiêm phòng vắc xin cúm mùa đợt này.
     Mục tiêu đặt ra là có ít nhất 90% nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế khác tại thành phố Đà Nẵng được tiêm vắc xin cúm mùa; Đảm bảo an toàn tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính Phủ về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y Tế về tiêm chủng.
     Để đảm bảo mục tiêu đề ra, trước khi tiêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tổ chức tập huấn về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng ngừa dịch cúm; đảm bảo an toàn tiêm chủng và hướng dẫn kiểm tra, giám sát trước, trong và sau quá trình triển khai. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin đầy đủ, thưởng xuyên cho các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố; truyền thông trực tiếp trước và trong buổi tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng cố định và lưu động.
     Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố cũng đề nghị các Bệnh viện tuyến thành phố, quận/huyện, Trung tâm cấp cứu và các bệnh viện Bộ, ngành, tư nhân đóng trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ phương tiện và các đội cấp cứu, sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu và xử trí sự cố xảy ra; phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên khi có trường hợp phản ứng liên quan đến vắc xin, phối hợp điều tra và đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng./.
Ths. Nguyễn Hữu Quý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây