ĐÀ NẴNG KHẨN TRƯƠNG TRUY VẾT, KHOANH VÙNG, CÁCH LY, XÉT NGHIỆM COVID-19

Thứ năm - 06/05/2021 03:48
Ngành y tế thành phố đang phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 và ngoài cộng đồng. Qua đó, nhanh chóng khống chế nguồn lây nhiễm, nỗ lực ngăn chặn, không để dịch lây lan trên địa bàn.
Xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 1.300 tiểu thương
     Sáng 5-5, gần 500 tiểu thương và người dân sống quanh chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm mục đích sàng lọc, bảo đảm an toàn cho người dân và tiểu thương kinh doanh khi chợ Phước Mỹ liên quan đến hành trình di chuyển của bệnh nhân 2989.
 
0505222
Lấy mẫu XN SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Phước Mỹ

     Theo kế hoạch, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho gần 400 tiểu thương của chợ. Tuy nhiên, sau khi rà soát, ngành y tế quận Sơn Trà quyết định tổng hợp và lấy mẫu thêm những hộ kinh doanh bên ngoài, người ở sát khu vực chợ với khoảng 100 người, nâng tổng số người được xét nghiệm lên gần 500 trường hợp. Chợ Phước Mỹ là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên các tiểu thương, người dân được cơ quan chức năng yêu cầu ở nhà, không di chuyển cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
     Tối ngày 5/5 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông báo kết quả, tất cả 511 mẫu xét nghiệm của tiểu thương, người dân sống quanh chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có liên quan đến bệnh nhân số 2989 đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.
     Liên quan đến bệnh nhân số 2989 từng đến chợ Cẩm Lệ, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ cho biết, sáng 6-5, ngành y tế địa phương sẽ phối hợp các lực lượng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 800 tiểu thương.
     Trước đó, bệnh nhân số 2989 có di chuyển đến chợ Cẩm Lệ và tiếp xúc với một số tiểu thương. Xác định đây là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, địa phương đã tiến hành khoanh vùng, phun hóa chất khử trùng tại chợ, tại nhà và khu vực xung quanh nơi các trường hợp F1 sinh sống.

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tại chung cư 12T3
     Sáng nay (6/5), Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cũng đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 500 người dân sống tại chung cư 12T3 (đường Bùi Dương Lịch, quận Sơn Trà), sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính sống tại đây. Người này đã được cách ly trước đó. Hiện nay chung cư này cũng được tạm thời phong tỏa. Trường hợp dương tính là nữ nhân viên làm việc tại vũ trường New Phương Đông. Cô sống tại chung cư 12T3 với 2 người khác. Hai người sống cùng đã được ngành y tế đưa đi cách ly.

Phong tỏa khu vực vũ trường New Phương Đông
     Sáng 6/5, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa khu vực vũ trường New Phương Đông (số 20 đường Đống Đa, quận Hải Châu) và những hộ dân sống xung quanh đây. Đây là nơi mà bệnh nhân 2999 mắc Covid-19 (bà B.T.T, 44 tuổi, trú phường Xuân Thanh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) làm quản lý. Bệnh nhân này trở về Đồng Nai ngày 3/5.
 
0605212
Phun hóa chất khử khuẩn quang vũ trường New Phương Đông

     Trước đó, chiều 5/5, Trung tâm Y tế quận đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 200 người làm việc tại vũ trường New Phương Đông. Đồng thời tổ chức truy vết, khoanh vùng, khử trùng toàn bộ vũ trường và các khu vực xung quanh.

Mở rộng truy vết, cách ly, xét nghiệm
     Ngành y tế thành phố căn cứ vào việc phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn và nghiên cứu kỹ lịch trình các ca nhiễm trong nước có liên quan đến Đà Nẵng để kịp thời phối hợp các đơn vị, địa phương truy vết, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được triển khai 24/24 giờ. Bất kể thời điểm nào, nhận thông tin trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19, các tổ truy vết nhanh chóng triển khai biện pháp giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.
     Do hai ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lây nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vì vậy, thành phố phải tiến hành truy vết rộng rãi; đồng thời mở rộng đối tượng lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung tại các tỉnh, thành khác trở về Đà Nẵng và những trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng trong thời gian 14 ngày qua.
     CDC thành phố cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để tiến hành mở rộng xét nghiệm tại một số khu vực, địa điểm nguy cơ cao, có liên quan đến bệnh nhân. Ngoài ra, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành y tế cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 10.000 người phục vụ tại hơn 526 điểm bầu cử trên địa bàn thành phố.
     Để góp phần cho bầu cử được thành công và an toàn, toàn dân hãy  khai báo y tế trước khi đến điểm bầu cử bằng ứng dụng Danang smart City hoặc trang zalo Tổng đài 1022 hoặc trên web http://khaibaoyte.danang.gov.vn
Hữu Quý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây