Áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết

Thứ ba - 11/08/2020 03:43
Chiều ngày 10-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Bí thư TT Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch với các quận huyện. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đại diện đoàn công tác của Bộ cũng cùng tham dự cuộc họp.
Chiều ngày 10-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Bí thư TT Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch với các quận huyện. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đại diện đoàn công tác của Bộ cũng cùng tham dự cuộc họp.

Có thể nói, kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ca bệnh đầu tiên từ ngày 24-7 đến nay, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước, thành phố đã chỉ đạo và huy động toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp vào cuộc thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt với quyết tâm cao nhất, tốc độ nhanh nhất để khống chế dịch bệnh trên địa bàn.    
Đến nay, tổng cộng đã cách ly 21.030 trường hợp bao gồm 10.111trường hợp F1 và các trường hợp có trong ổ dịch tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung và 10.919 trường hợp F2 và các trường hợp liên quan khác.
1.652 Tổ Công tác COVID-19 cộng đồng được kích hoạt đang quyết liệt thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội của người dân, theo dõi sức khỏe của khu vực dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệp, cách ly kịp thời.
 Điều đáng nói là thành phố đã rất nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm, từ 700 mẫu/ngày thì hiện tại đã tăng năng suất khoảng 7000 mẫu/ngày, và dự kiến thời gian tới có thể lên đến 10.000 mẫu/ngày và nhờ vậy đến nay, đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng  tại 50 điểm trong các khu dân cư, tổng số mẫu được lấy 51.226 trường hợp, trong đó 47.107 trường hợp có kết quả xét nghiệm, 269 trường hợp dương tính đã công bố. Hiện Trung tâm kiểm soat bệnh tật CDC đang tiến hành xét nghiệm theo phương pháp Group Test - Gộp mẫu, tiết kiệm sinh phẩm, nhân lực và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng giúp sớm ngăn chặn dịch bệnh.
 
1108202

     Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, nhờ áp dụng các biện pháp kịp thời, quyết liệt nên tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đến nay cơ bản được kiểm soát. Số ca mắc Covid đã giảm đáng kể trong điều kiện việc xét nghiệm diện rộng được thực hiện với số lượng người được xét nghiệm đã tăng lên nhiều lần.
     Tuy vậy, Ban chỉ đạo cũng cho rằng, thời gian qua, việc thực hiện các quy định về cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua là chưa tốt. Xuất hiện  tâm lý chủ quan, lơ là, nhiểu người dân vẫn chưa chấp hành các quy định về cách ly, tự ý ra đường, đi lại nhiều nơi, tụ tập ăn uống, vui chơi … Tại nhiều chợ vẫn chưa được siết chặt về số người ra vào, quy định về giãn cách,…  Trong khi đó, hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, các lực lượng chốt chặn hoạt động còn có lúc lỏng lẻo, chưa phát huy được vai trò của mình.
     Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng chúng ta đang phải chạy đua với thời gian để thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh trong đó việc xét nghiệm là một chiến lược quan trọng nhất  “Chúng ta phải làm nhanh hơn tốc độ lây truyền của dịch bệnh. Xét nghiệm càng nhanh, cho kết quả càng nhanh thì càng sớm chặn được sự lây nhiễm trong cộng đồng. Cố gắng tới đây, năng suất xét nghiệm phải đạt đến mức 20.000 mẫu/ngày và mở rộng diện xét nghiệm trong cộng đồng”
    Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, khó lường, một số ca mắc chưa xác định được nguồn lây; một số khu vực có số ca mắc cao, trong thời gian ủ bệnh lại có lịch sử di chuyển và tiếp xúc  rộng trong cộng đồng, tại cuộc họp, ý kiến của nhiều thành viên Ban chỉ đạo thống nhất đề nghị nên kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 15 ngày nữa nhưng với mức độ siết chặt về quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn trước đây. Bộ máy quận huyện, xã phường phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết.
     Giao cho Sở Công thương bàn bạc với các quận huyện đề xuất biện pháp quản lý các chợ nhằm đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, an toàn, khoảng cách cho người mua và người bán. Có thể phát hành các phiếu chia nhóm đi chợ theo ngày, hoặc tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động tại các khu dân cư để giảm bớt số lượng người tại các chợ.
 
1108203

     Ban chỉ đạo thống nhất  dỡ bỏ phong tỏa đối với các dân cư khu vực 3 Bệnh viện Bệnh viện C và bệnh viện Chính hình và Phục hồi chức năng. Riêng đối với Bệnh viện Đà Nẵng vẫn áp dụng biện pháp cách ly y tế. Biện pháp cách ly y tế cũng sẽ được áp dụng với khu vực một số khu chung cư tại phường Nại Hiên Đông, nơi vừa phát hiện một chùm ca nhiễm vi rut SARS-CoV-2.  
     Trong điều kiện thực hiện cách ly, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các quận huyện bên cạnh việc thực hiện triệt để các quy định cách ly thì cần quan tâm chăm lo đời sống của người dân khu vực cách ly y tế, các hộ khó khăn ở địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh.  
Hữu Quý
(Nguồn: https://www.danang.gov.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây