Bệnh viện Phổi Đà Nẵng triển khai chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” tại Hòa Vang

Thứ hai - 25/03/2024 21:32
Nhằm tăng tỷ lệ phát hiện các bệnh lý về phổi trong cộng đồng và kịp thời phát hiện các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã triển khai chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” khám sàng lọc miễn phí ung thư phổi và các bệnh lý về phổi cho người dân tại 11 xã của huyện Hòa Vang. Chương trình được triển khai từ 18/3 đến hết tháng 3/2024.
khám sàng lọc phổi
Hình ảnh người dân đến tham gia khám sàng lọc tại các địa phương
            
             Trong đợt này, có khoảng  hơn 2 ngàn người dân huyện Hòa Vang có độ tuổi trên 40 tuổi được tham gia khám sàng lọc miễn phí. Đối tượng được khám gồm những người dân có nguy cơ như: có tiền sử bệnh lý nền gồm đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, viêm xương khớp mạn tính, tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch., bệnh thận…; có các dấu hiệu như: ho kéo dài, khó thở, hụt hơi, tức ngực, đau ngực, ho ra máu…; có tiền sử bị COVID hoặc triệu chứng hậu COVID kéo dài từ 4 tuần đến 6 tháng…

             Tại đây,  người dân đến khám sẽ được chỉ định chụp X-quang, dựa trên kết quả chụp phim, các bác sỹ sẽ tư vấn điều trị và chỉ định lấy mẫu đờm xét nghiệm bằng kỹ thuật Gene Xpert cho tất cả các trường hợp bất thường nghi lao trên lâm sàng và X-quang phổi. Đối với những trường hợp có tổn thương u phổi, nghi ngơ ung thư phổi các bác sỹ sẽ tư vấn bệnh nhân chụp CT và chuyển đơn vị chuyên khoa ung bướu để khám chẩn đoán và điều trị kịp thời.
             Theo các bác sỹ chuyên khoa, hiện nay ung thư phổi tại Việt Nam đứng thứ hai cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan. Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao. Vì vậy, nếu người bệnh được phát hiện bệnh sớm thì khả năng điều trị thành công là rất cao. Đó cũng là lý do khiến việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí.
             Với ý nghĩa đó, chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi" do Bệnh viện Phổi triển khai trong đợt này cũng là một trong những cơ hội giúp người dân phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi. Trên cơ sở đó, người bệnh sẽ được tư vấn,  hỗ trợ can thiệp hướng chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng và sức khỏe; qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống./.
Thanh Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây