Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thứ ba - 05/07/2022 21:44
Sau gần một tháng tập trung triển khai đồng loạt tại nhiều địa phương, điểm tiêm, tỷ lệ người dân tham gia tiêm chủng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tăng lên, nhất là sau khi có thông tin về các biến thể mới của Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam.
Người dân đã thay đổi nhận thức về lợi ích của việc tiêm vắc xin
Ghi nhận tại địa điểm tiêm Trung tâm Văn hóa thể thao quận Cẩm Lệ, trong những ngày gần đây, từ sáng sớm đã có khá đông người dân dắt trẻ đến đăng ký, tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Bà Nguyễn Thu M. (trú phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ) cho biết: “Bản thân tôi đã từng nhiễm COVID-19, nhưng nhờ đã tiêm hai mũi vắc xin nên triệu chứng bệnh cũng nhẹ. Tuy nhiên cũng không thể chủ quan nhất là đối với trẻ em nên khi nhận được thông báo tiêm mũi 2, tôi liền cho các cháu tham gia ngay. Hy vọng vắc xin sẽ phòng được dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe để các cháu yên tâm đến trường học hành và vui chơi”.
Đồng quan điểm với chị M., anh Nguyễn Mậu S. (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho biết: “Dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp và rất nguy hiểm, nhất là khi có thông tin xuất hiện các biến chủng mới, vì vậy tiêm vắc xin là bảo vệ cho chính mình nên mình phải đi tiêm khi đến lịch tiêm nhắc lại”.  
thanh khe

Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, người dân đã thay đổi nhận thức về lợi ích của việc tiêm vắc xin trong phòng chống dịch COVID-19, nhất là tiêm các mũi bổ sung, nhắc lại. Cùng với tâm lý lo ngại biến chủng mới xuất hiện, nên số lượng người dân Đà Nẵng đi tiêm vắc xin COVID-19  tăng lên nhanh chóng. Nhiều người dân đã chủ động đến các điểm tiêm tại trạm y tế phường, xã; trung tâm y tế quận, huyện để tiêm mũi 4 vắc-xin nhằm tăng cường hơn nữa hệ miễn dịch của cơ thể.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, sau gần một tháng triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, tính đến ngày 4-7, toàn thành phố có gần 643 nghìn người lớn đã tiêm mũi 3 (73,43%), gần 44 nghìn người tiêm mũi 4 (13,77%); 6.695 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 (6,66%) và 12.626 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 2 (13,90%). Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhắc lại đối với người từ 18 tuổi trở lên của các quận, huyện đạt khoảng 74%.
Thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của vắc-xin, Ngành y tế cũng triển khai cán bộ về đứng điểm tại cơ sở tiêm chủng, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị và có kiến nghị, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện tích cực vận động người dân đi tiêm ở các điểm tiêm trên địa bàn thành phố. Đối với công tác triển khai tiêm chủng, các trung tâm y tế các quận, huyện và trạm y tế các phường, xã tổ chức theo đúng quy định của Bộ Y tế, từ bàn khám sàng lọc, bàn ghi chép, bàn tiêm, đến phòng theo dõi sau tiêm. Ngoài ra, lực lượng xử lý sự cố sau tiêm luôn trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý những trường hợp có phản ứng.
Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, hoàn thành mục tiêu trong thời gian tới, Ngành y tế đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, cung cấp danh sách, số lượng cần tiêm chủng. Rà soát kỹ các đối tượng được tiêm chủng, triển khai mời người dân tham gia tiêm chủng bằng nhiều hình thức khác nhau. Các giải pháp cần triển khai đồng bộ để bảo đảm tiến độ, tránh tình trạng thừa, thiếu vắc-xin sau khi đã rã đông.
Theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin không phải là bắt buộc nhưng ngành y tế khuyến khích việc tiêm vắc xin đối với tất cả người dân. Bởi thực tế cho thấy, thời gian qua đa số các trường hợp tử vong do COVID-19 đều do không tiêm hoặc không tiêm đủ mũi vắc xin hoặc do tuổi cao và nhiều bệnh lý nền.
Theo các chuyên gia y tế, một lý do khác cần phải tiêm các mũi vắc xin COVID-19 và tiêm nhắc lại là vi rút gây bệnh COVID-19 vẫn luôn biến đổi và xuất hiện những biến chủng mới, khó lường. Đối với những những tác dụng phụ của vắc xin thì cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy vắc xin phòng COVID-19 gây ra các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trước khi được lưu hành thì tất cả vắc xin đều phải trải qua quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.
Vì thế, mọi người dân nên tham gia tiêm mũi nhắc lại để tạo được miễn dịch tốt nhất cho cơ thể, chống lại các biến chủng mới, đừng vì những lời đồn thổi, những nhận định thiếu căn cứ khoa học mà bỏ qua cơ hội bảo vệ an toàn cho chính mình và người thân./.
Long Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây