Sơn Trà phun thuốc diện rộng chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết

Thứ tư - 17/01/2024 20:37
Thời điểm sắp bước vào tết nguyên đán, nhưng thời tiết năm nay mưa nắng thất thường tại Tp. Đà Nẵng, là điều kiện lý tưởng cho côn trùng phát triển, nhất là muỗi Aedes Aegypti (trung gian truyền bệnh SXH) gây bùng phát dịch trên diện rộng, đây cũng là thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Để ứng phó và giảm thiểu bệnh SXH, TTYT Sơn Trà phối hợp với các ngành chức năng quận Sơn Trà và người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.
Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 07/01/2024, toàn quận Sơn Trà ghi nhận 123
ca Sốt xuất huyết với 19 ổ dịch nhỏ. Trong đó phường Nại Hiên Đông 25 ca (01 ổ
dịch nhỏ), An Hải Bắc 25 ca (04 ổ dịch nhỏ), Phước Mỹ 14 ca (03 ổ dịch nhỏ).
Để chủ động công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Sơn Trà,
Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lập kế hoạch triển khai phun hóa chất chủ động tại 46 tổ dân phố (tương đương 23 khu vực) thuộc phường Nại Hiên Đông, Phước Mỹ và An Hải Bắc.

 
phun thuoc Sơn Trà

Trước tình hình này, để bệnh sốt xuất huyết không phát triển thành dịch trên diện rộng tại địa bàn quận, ngoài triển khai đồng loạt các biện pháp chống dịch như khoanh vùng dịch tễ, điều trị ca bệnh, tiêu diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi…, TTYT Sơn Trà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong từng cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình. Chính nhờ chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, mà chính quyền địa phương và ngành chức năng đã khoanh vùng, tầm soát các ổ dịch SXH, phát quang, phun thuốc diệt muỗi, vận động người dân đổ bọ gậy và phòng muỗi đốt…với mục tiêu: Khống chế không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn quận; Giảm tỷ lệ tử vong do sốt suất huyết Dengue, sốt rét và các bệnh truyền nhiễm.
Phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng
Dịp mùa mưa như mọi năm,  lực lượng y tế cơ sở ở TTYT Sơn Trà  lại ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân diệt lăng quăng, bọ gậy, khơi thông dòng chảy. Chương trình nhận được sự hưởng ứng của nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Các gia đình đều tự ý thức dọn vệ sinh trong và xung quanh nhà sạch sẽ, đổ các chum, chậu nước, dọn rác và phát quang bụi rậm… để muỗi không có nơi trú ẩn và phát triển.
Bà Nguyễn Thị  Linh người dân tại tổ 37, P. An Hải Bắc cho biết: “Phần lớn người dân ở đây sinh luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH bằng cách dọn vệ sinh nhà cửa, phát quang vườn, khu dân cư…. Để đảm bảo an toàn, trước khi ngủ gia đình tôi đều mắc mùng cẩn thận để bảo vệ giấc ngủ, sức khỏe, không được chủ quan, lơ là với bệnh SXH”.
Trao đổi với chúng tôi, cán bộ chuyên trách phòng chống dịch Trung tâm Y tế Sơn Trà cho biết: Các biện pháp điều trị bệnh SXH cũng như phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy được coi là giải pháp bền vững trong nỗ lực phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh SXH. Để làm được điều này phải có sự tham gia tích cực của cộng đồng. Ngành y tế quận thường xuyên phát động mô hình diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng, chống bệnh SXH dựa vào cộng đồng với thông điệp “không có bọ gậy, không có muỗi gây bệnh SXH”. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy trong nhà và môi trường xung quanh.
Không để lây lan trong cộng đồng
TTYT Sơn Trà với địa bàn dân cư sống san sát, cùng với thời tiết mưa gió thất thường là điều kiện để muỗi phát triển mạnh.  Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh SXH luôn được UBND, ngành y tế quận và các cơ quan, đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện. Để phòng, chống bệnh SXH, ngành y tế huyện luôn chủ động phối hợp triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, phun thuốc, tuyên truyền nâng cao ý thức tự phòng, chống bệnh SXH … Nhờ đó, công tác phòng, chống dịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực, hạn chế tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Sơn trà PCD

Những cán bộ làm công tác phòng chống dịch tại các Trạm y tế cũng  cho biết: “Từ những bài học kinh nghiệm cùng sự hưởng ứng của nhân dân, ngành y tế đã triển khai kế hoạch diệt lăng quăng, bọ gậy trên diện rộng trước khi bước vào mùa mưa. Từ đó, đã hạn chế rất nhiều nguy cơ bùng phát ổ dịch trong cộng đồng. Song song đó, khi phát hiện ổ dịch, chúng tôi triển khai ngay phun thuốc khống chế ổ dịch, điều tra dịch tễ không để lây lan. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn quận chưa xảy ra ổ dịch lớn”.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn một bộ phận người dân chủ quan, hiểu chưa đúng tác hại của dịch bệnh SXH. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng số ca mắc bệnh SXH trên địa bàn huyện. Để ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, ngành y tế khuyến cáo người dân cần giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở luôn sạch sẽ, không để muỗi có nơi trú ẩn và phát triển; tập thói quen đi ngủ mắc mùng cẩn thận. Đồng thời đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh SXH để được tư vấn và điều trị kịp thời./.
Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây