Liên Chiểu huy động nhân dân cùng phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết

Thứ sáu - 04/11/2022 23:00
Dịch bệnh Sốt xuất huyết hiện đang bùng phát mạnh trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, trong đó quận Liên Chiểu là một trong những địa phương có số ca mắc Sốt xuất huyết cao nhất. TTYT quận Liên Chiểu phối hợp cùng với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát không để dịch Sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng.
Tính từ đầu năm đến cuối tháng 10/2022, cả thành phố đã có 7.593 ca, riêng Liên Chiểu có hơn 1.800 ca, số ổ dịch nhỏ cũng tăng cao, cộng dồn từ đầu năm đến nay gần 210 ổ, phân bố đều ở các phường trên địa bàn quận. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc Sốt xuất huyết tăng gấp 10,78 lần (1833/170 ca mắc).
Do điều kiện thời tiết ấm, mưa nắng thất thường, một số hộ gia đình chủ quan, ko để ý đến những vật liệu phế thải, bụi rậm và các vật dụng chứa nước quanh nhà khi trời mưa xuống làm nước đọng. Bên cạnh đó, do chịu ảnh hưởng lớn từ đợt ngập lụt vào ngày 14/10 trên toàn địa bàn thành phố cũng tạo điều kiện lý tưởng cho muỗi mang mầm bệnh Sốt xuất huyết đẻ trứng, sinh sôi phát triển nhanh và làm dịch Sốt xuất huyết bùng phát mạnh.
PC SXH 1
Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh tại các bãi đất trống

Để phòng ngừa và ngăn chặn không để dịch Sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng, TTYT quận Liên Chiểu phối hợp cùng với chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền đến từng con hẻm, ngõ phố. Tăng cường công tác điều tra giám sát xử lý ổ dịch và ca bệnh đơn lẻ kịp thời. Vận động cộng tác viên dân số y tế tham gia công tác diệt lăng quăng, bọ gậy tại khu vực xảy ra ổ dịch, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi theo đúng qui định.
Công tác phòng chống dịch liên tục được cập nhật, triển khai, các ca bệnh đều được hướng dẫn và điều tra xử lý chặt chẽ. Điều tra định kì chỉ số véc tơ muỗi Sốt xuất huyết để xác định khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch, kịp thời triển khai công tác diệt bọ gậy, tuyên truyền và phun hóa chất chủ động, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.
PC SXH 2
Vận động người dân thường xuyên kiểm tra, lật úp tất cả các vật dụng có thể chứa nước quanh nhà

Vận dụng công nghệ thông tin bằng cách tuyên truyền trong các nhóm Zalo của các tổ dân phố, vận động mọi người dân cùng chung tay phòng chống dịch Sốt xuất huyết. Chú Nguyễn Văn Em, tổ trưởng tổ dân phố 118, phường Hòa Minh cho biết: “Địa bàn phường Hòa Minh rất rộng, có nhiều bãi đất trống bỏ hoang và nhiều khu nhà trọ. Để phòng chống dịch Sốt xuất huyết, ngoài việc tuyên truyền tại nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ thì tôi cùng các anh, chị trong ban đoàn thể của tổ cũng đã tuyên truyền bằng hình thức đăng file tuyên truyền trong nhóm Zalo và vận động bà con tự dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm, lật úp tất cả các vật dụng chứa nước trong nhà và quanh nhà để loại bỏ nơi muỗi đẻ trứng. Diệt lăng quăng là việc làm cấp thiết và bền vững nhất trong việc phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết hiện nay mà bà con đang thực hiện”.
PC SXH 3
Người dân thực hiện thu gom, đậy nắp kín các vật dụng có thể chứa nước không cho muỗi đẻ trứng

6 điều cần làm để phòng bệnh Sốt xuất huyết

1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay, rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.
2. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân bàn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...
3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.
4. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; mặc quần áo dài tay; dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.
5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây