Hơn 130 ổ dịch, Liên Chiểu tích cực ngăn chặn dịch Sốt xuất huyết

Thứ hai - 25/07/2022 02:40
Liên Chiểu - địa phương tập trung nhiều công nhân, nhà trọ, mật độ dân số cao... hiện đang là nơi có số ca mắc SXH cao nhất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, việc ngăn chặn dịch SXH bằng nhiều biện pháp đang là ưu tiên của quận này.
          Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, tính đến ngày 17/7, Liên Chiểu ghi nhận 1.096 ca mắc SXH, 130 ổ dịch, tập trung ở các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh.
          Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết, năm nay số ca mắc tại địa phương tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tập trung tại khu vực có mật độ dân số cao, nhiều ao tù, cống rãnh. Cũng theo ông Trình, thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, nếu không quyết liệt phòng chống, thì thời gian tới số ca mắc SXH có nguy cơ tăng mạnh hơn nữa.
          Để chủ động ứng phó, UBND quận Liên Chiểu đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm Y tế quận và UBND các phường tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh SXH; yêu cầu người dân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi.
lc 1
          UBND quận Liên Chiểu cũng yêu cầu Trung tâm Y tế quận bảo đảm thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện cấp cứu, điều trị và giường bệnh để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp biến chứng nặng gây tử vong; hạn chế tối thiểu tình trạng quá tải và tăng gánh nặng điều trị tại đơn vị. Chủ động tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch và những nơi có nguy cơ cao trên địa bàn.
          Theo Bs. Phạm Phú Điềm – PGĐ Trung tâm Y tế Liên Chiểu, số ca mắc SXH tại Liên Chiểu tăng rất nhanh trong 2 tuần gần đây, tập trung ở các phường có mật độ dân số đông. Điều tra chỉ số véc tơ gần đây ghi nhận tại 09 tổ của 5 phường có chỉ số muỗi truyền bệnh cao, nguy cơ cao bùng phát dịch.
          Cũng theo Bs. Điềm, Trung tâm Y tế Liên Chiểu đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bùng phát như tăng cường công tác điều tra giám sát xử lý ổ dịch và ca bệnh đơn lẻ kịp thời. Vận động cộng tác viên dân số y tế tham gia công tác diệt lăng quăng/bọ gậy tại khu vực xảy ra ổ dịch. Khoa Kiểm soát bệnh tật điều tra chỉ số véc tơ và xác định khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch để phun hóa chất diệt muỗi diện rộng. Trung tâm cũng tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động tại hộ gia đình và xung quanh môi trường sống.
          Ngày 17-7 vừa qua, 100% tổ dân phố thuộc 5 phường trên địa bàn quận đã đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường diệt lăng quăng bọ gậy phòng bệnh SXH. Tại các khu đất trống, công trình xây dựng, công viên, vườn - nhà dân vắng chủ - bỏ hoang, các nơi vứt bỏ sản phẩm bị hư hỏng... đã được diệt lăng quăng và triệt phá nơi sinh sản của muỗi, kết hợp việc quét dọn, thu gom rác làm sạch sẽ môi trường.
lc 2

          Sau khi triển khai, nhiều hộ gia đình đã có ý thức tự giác hơn trong việc dọn vệ sinh nhà cửa và môi trường. Những nơi bụi rậm được phát quang, khơi thông cống rãnh thoát nước, lấp các nơi ao tù, nước đọng, thu gom - dẹp bỏ hoặc lật úp các vật dụng, phế liệu ứ đọng nước sau mưa... và vệ sinh các hồ, lu/vại không nắp chứa nước sinh hoạt.
          Ghi nhận tại phường Hòa Hiệp Bắc cho thấy, sau 2 ngày ra quân, những nơi trước đó phát hiện các ổ lăng quăng/bọ gậy đã được loại bỏ. Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng và tiếp tục cùng tổ dân phố, trạm y tế đi đến những điểm có nguy cơ cao, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng và cấp phát tài liệu truyền thông phòng chống bệnh SXH.
                                                                                          Thư Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây