Hiến máu - Nghĩa cử cao đẹp, có lợi cho sức khỏe

Thứ ba - 19/03/2024 03:23
Máu là loại thuốc đặc biệt và có thể coi như món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người. Càng quý giá hơn ở chổ “thuốc” này chỉ có thể được hiến tặng từ những trái tim nhân ái đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng. Chỉ với một đơn vị máu được hiến tặng đạt yêu cầu sẽ mang đến cơ hội lẫn niềm tin, niềm hy vọng về sự sống đến cho những người bệnh kém may mắn.
Hien mau
“Người nhận được – người cho chẳng mất”, hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người sẵn sàng cho đi giọt máu đào quý giá của mình. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Máu trong cơ thể của bạn cho đi sẽ được tái tạo nhanh sau 3 đến 5 ngày, máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ hơn. Như vậy hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách để chúng ta kiểm tra giám sát sức khỏe của mình được tốt hơn.
Đồng thời, khi tham gia hiến máu tình nguyện bạn được đảm bảo những quyền lợi sau: Được khám, tư vấn sức khỏe miến phí, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm về máu bí mật bằng thư riêng miễn phí: nhóm máu, HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét. Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh về máu được các bác sĩ mời tư vấn miễn phí về sức khỏe và hướng dẫn điều trị. Được bồi dưỡng trực tiếp: Phục vụ ăn nhẹ, nước uống tại chỗ; Được nhận quà lưu niệm; Nhận giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Được thông báo kết quả tất cả các xét nghiệm máu đã thực hiện sau 1 tuần. Được đảm bảo bí mật các thông tin về cá nhân theo đúng quy định. Người hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, ngoài giá trị tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn miễn phí lại số lượng máu đã hiến khi không may bị ốm đau, rủi ro, hoạn nạn, phẫu thuật cần truyền đến máu. Ngoài việc được bồi hoàn lại số lượng máu đã hiến, người hiến máu còn được ưu tiên trong việc truyền máu khi cần, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị ở tất cả các bệnh viện công lập trong toàn quốc và có giá trị suốt đời.
Hiến máu tình nguyện vì sức khỏe của mọi người và sức khỏe của chính mình. Tôi và bạn hãy cùng tham gia hiến máu tình nguyện! Hãy chia sẻ những giọt máu quý giá của mình vì đâu đó sẽ góp phần giành lại sự sống của những người không may mắc bệnh hiểm nghèo, mà với họ ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ như một sợi chỉ mỏng manh.
 
Một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia hiến máu tình nguyện:
- Hiến máu tình nguyện có sự hướng dẫn của thầy thuốc không có hại cho sức khỏe.
Việc cho và nhận máu đều được thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tính an toàn cho cả người cho và người nhận. Người hiến máu là người hoàn toàn tự nguyện, có đầy đủ sức khỏe, không có tiền căn bệnh, cân nặng 45kg trở lên, đủ tuổi từ 18 đến 60 tuổi đối với nam được hiến tối đa 4 lần trong một năm, từ 18 đến 55 tuổi đối với nữ được hiến tối đa 3 lần trong một năm.
Những người bị viêm gan, huyết áp thấp và huyết áp cao đều không được tham gia hiến máu. Phụ nữ đang có thai, đang cho con bú tạm hoãn hiến máu.
Đêm trước khi tham gia hiến máu cần được nghĩ ngơi, không nên thức quá khuya, tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia…Cần ăn sáng đầy đủ trước khi hiến máu (tránh ăn thịt heo nhiều mỡ, lòng trắng trứng), uống nhiều nước trà chanh đường.
Trong ngày đi hiến máu nên hạn chế uống rượu, bia; không nên lao động nặng trong hai ngày sau khi hiến máu
.Khi tham gia hiến máu nhớ mang theo chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện lần trước và điền đầy đủ vào phiếu đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây